Triệu chứng và cách phòng ngừabệnh do virus Zika gây ra

thuộc tính đặc biệt hiểm nguy của Virus Zika gây ra ở con người là bệnh teo não ở trẻ sơ sinh đã được ghi nhận. Virus này cũng đã xuất ngày nay Việt Nam với 2 ca nhiễm bệnh. Tuy nhiên rất khó để phân biệt bệnh này với bệnh sốt xuất huyết.

1. Triệu chứng nhiễm bệnh do virus Zika

Sau khi Bộ y tế Brazil thông tin về tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh này khi phát hiện gần 3000 trường hợp trẻ thơ ở nước này nghi ngờ mắc chứng não nhỏ. Trong đó, một số bé xét nghiệm dương tính với virus Zika. Bộ y tế Brazil cũng đang kết hợp với Tổ chức y tế thế giới điều tra, đánh giá mối liên hệ giữ chứng não nhỏ và virus Zika.



Theo các chuyên gia, bệnh do vi-rút ăn não có thể vào Việt Nam triệu chứng rưa rứa sốt xuất huyết, rất khó phân biệt.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế phòng ngừa (Bộ Y tế) cho biết, bệnh do vi-rút Zika thường có bộc lộsốt, nổi mẩn, đau cơ, nhức đầu, đau mắt.. thời kì ủ bệnh 3-12 ngày. Những triệu chứng này cũng na ná như sốt xuất huyết. Điều này gây nhầm lẫn cho nhiều người. Muốn biết chuẩn xác cần làm các xét nghiệm y tế cụ thể. Virus này đẵn lây nhiễm qua muỗi. hiện thời có một số bằng cớ chứng minh bệnh này có thể lây truyền qua đường tính dục và truyền nhiễm qua đường máu, Tuy sự ghi nhận còn hiếm nhưng chúng ta vẫn cần vô cùng lưu ý trong hoạt động tình dục với những người trở về từ vùng truyền nhiễm và để ý khi truyền máu cần đúng theo quy trình.



Ông Phu cũng cho biết sở dĩ vi-rút này có thể lây lan đến Việt Nam do hai nguyên nhân. Thứ nhất, bệnh do muỗi Aedes truyền vi-rút Zika. Chính loại muỗi này gây nên sốt xuất huyết đang lưu hành tại Việt Nam với con số mắc tới vài chục ngàn người. Thứ hai, một số trường hợp mắc bệnh này cũng đã được phát hiện hiện ở Thái Lan. Đây là nước hàng xóm có sự giao lưu du lịch, lao động, kinh tế rất nhiều với nước ta.

Tiến sĩ Vũ Đức Chính, Trưởng khoa sâu bọ, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - côn trùng Trung ương thông tin thêm, muỗi Aedes rất nguy hiểm, chúng là loại gây ra dịch sốt xuất huyết. Ở miền Nam, dịch xảy ra quanh năm, còn ở miền Bắc, cao điểm vào thời gian từ tháng 7 đến tháng 11.

Khi muỗi đã nhiễm vi-rút, nó có thể truyền bệnh suốt đời. nên với chỉ 1 con muỗi nó có thể truyền bệnh cho nhiều người khi có một người mắc bệnh.




Những khi trời mưa hay nắng lên là thời khắc muỗi Aedes phát triển mạnh. Trứng của chúng có thể chịu được khô hạn tới hơn 1 năm và vẫn nở ra cung quăng khi gặp nước. Đến nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết lẫn bệnh do vi-rút Zika, vắc-xin phòng bệnh còn đang trong thời đoạn nghiên cứu.

Do đó cố định cần có sự phối hợp phòng tránh muỗi Aedes của cả cộng đồng, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

2. Các biện pháp phòng tránh muỗi cốt yếu là:

- Tiêu diệt tận gốc các ổ đẻ trứng của muỗi: Hốc cây, kẽ lá, vũng nước dưới đất, trong vườn…

- Lắp cửa lưới cho vị trí các cửa trong nhà cũng như các vị trí xung quanh nhà. Ở đây có thể dùng 
cửa lưới chống muỗi tự cuốn hay lưới chống sâu bọ inox 304.

- Sử dụng màn khi ngủ, mặc quần áo dài để tránh muỗi đốt

- Sử dụng các hóa chất diệt muỗi, thuốc xịt côn trùng

- dùng đèn bắt muỗi, vợt bắt muỗi.

- dùng nhang trừ muỗi

- dùng các loại tinh dầu đuổi muỗi

- Trồng các loại cây có chứa tinh dầu đuổi muỗi gần nhà như sả, bạc hà, cây rau húng...

Trong các biện pháp trên thì an toàn, hiệu quả và thuận lợi nhất vẫn là
 lắp đặt cửa lưới chống muỗi , cửa lưới chống sâu bọ.

Đây là biện pháp đươc nhiều gia đình Sử dụng trong thời kì gần đây vì giá trị thực tiễn của nó với đời sống con người, Đây là biện pháp an toàn tuyệt đối, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhất là gia đình có người già , trẻ em. Bênh cạnh đó, biện pháp này còn mang lại giá trị thẩm mỹ, tiện nghi cho ngôi nhà của bạn. Nhược điểm của biện pháp này là giá thành còn cao. Tuy nhiên so với thời gian dùng lâu dài thì không hề đắt.